วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556

การเตรียมตัวของนักศึกษาฝึกงาน


การเตรียมตัวของนักศึกษาฝึกงาน


1. การปฐมนิเทศ อาจารย์จะแจ้งให้นักศึกษาทราบว่าจะมีการฝึกงาน ระบุภาคเรียน แจ้งลักษณะการฝึกงานเป็นอย่างไร ต้องมีการทำงานจริง 





2. อาจารย์ประจำแผนกวิชา  จะต้องช่วยกันเป็นกระบอกเสียงช่วยแจ้งเตือนให้นักศึกษาทราบอีกครั้งว่า จะมีการฝึกงานช่วงใด  เพื่อให้นักศึกษาได้ตระหนักถึงการเตรียมตัวเพื่อหาสถานประกอบการที่เหมาะสมกับนักศึกษาเอง ขณะเดียวกันคงจะต้องมีการเรียนการสอนที่สอดแทรกพฤติกรรมหรือการปฏิบัติตนในสำนักงาน/หน่วยงาน การปฏิบัติงานและปฏิบัติตนร่วมกับผู้อื่น มารยาทที่พึงปฏิบัติ 





3. ข้อมูลสถานประกอบการ สถานศึกษาต้องมีข้อมูลเบื้องต้นแจ้งให้กับนักศึกษาว่า มีหน่วยงาน/บริษัท/สถานประกอบการที่รับนักศึกษาฝึกงาน โดยเฉพาะในแผนกวิชา จะเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีที่สุดเพราะว่า หน่วยงานที่รับนักศึกษาเข้าฝึกงานส่วนใหญ่จะเคยรับฝึกงานอยู่แล้ว และจะแจ้งความประสงค์ให้กับอาจารย์ทราบว่า ในครั้งต่อไปต้องการ นักศึกษากี่คน และลักษณะงานจะเป็นอย่างไรข้อมูลคงจะต้องบอกและชี้ให้ชัดเจนว่า ลักษณะหน่วยงานนั้นมีงานที่ค่อนข้างตรงกับสาขาวิชา พร้อมสถานที่ตั้งและเบอร์โทรศัพท์ 





4. การเตรียมตัวก่อนเข้าพบสถานประกอบการ กรณีนักศึกษา หาสถานประกอบการเองเมื่อได้ชื่อสถานประกอบการเป้าหมายแล้ว ต้องดูว่า จะไปกันกี่คน ถ้าจำนวนมากเกินไปสถานประกอบการคงรับไม่ได้ จำนวนที่เหมาะสมประมาณ 2–3 คน ซึ่งคงเตรียมการถูกสัมภาษณ์เบื้องต้นที่นักศึกษาจะให้ข้อมูลแก่สถานประกอบการว่า จะฝึกงานช่วงใด นักศึกษาแผนกวิชา ระดับชั้น ระยะเวลาในการฝึกงาน กรณีที่นำรายวิชาไปฝึกจะต้องบอกรายวิชาให้ทราบด้วย มาจากสถานศึกษาพร้อมเบอร์โทรศัพท์ 






5. เอกสารต่างๆ ในการเตรียมสำหรับการฝึกงาน นักศึกษาต้องแจ้งข้อมูลให้งานที่รับผิดชอบทราบเพื่อสถานศึกษาจะได้ทำหนังสือแจ้งสถานประกอบการทราบและยืนยันอีกครั้งหนึ่ง  




6. การไปรายงานตัววันแรกของการฝึกงาน นักศึกษาจะต้องไปก่อนเวลาและเตรียมเอกสารทั้งหมดที่ได้รับจากสถานศึกษา มอบให้กับสถานประกอบการ ซึ่งสถานประกอบการจะจัดเตรียมผู้รับผิดชอบดูแลนักศึกษาและปฐมนิเทศให้นักศึกษา สถานศึกษาบางแห่งที่มีจำนวนสถานประกอบการและจำนวนนักศึกษาไม่มากนัก


7. การนิเทศงานวันแรก สถานประกอบการต้องจัดเตรียมผู้รับผิดชอบและควรบอกรายละเอียดต่างๆ ดังต่อไปนี้ให้กับนักศึกษา
7.1 เวลาทำงาน
7.2 แนะนำบุคลากร
7.3 แนะนำสถานที่
7.4 แนะนำงานให้นักเรียน/นักศึกษา
7.5 การประพฤติและปฏิบัติตนขณะทำงาน 




8. การบันทึกการฝึกงาน สิ่งที่เป็นความรู้ใหม่หรือทักษะที่เพิ่มขึ้น ต้องบันทึกให้ละเอียด การแนะนำในการบันทึกการฝึกงาน ควรมีการปรับเปลี่ยนสำหรับบางสถานศึกษาที่ให้บันทึกเฉพาะชิ้นงานซ้ำ ๆ


ที่มา : http://pimporn.nsdv.go.th/pr/dvt/orienttrainee1.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น